Đức Quốc, Berlin 

Nhà ga chính Berlin

arrowImagesarrow

Đấu thầu 1993 – Hạng nhất
Bản thảo Meinhard von Gerkan và Jürgen Hillmer
Cộng sự viên bản thảo Jens Kalkbrenner, Manfred Stanek
Quản lý dự án xe lửa giao thông xa Hans-Joachim Glahn, Klaus Hoyer
Quản lý dự án mái kiếng Prisca Marschner
Quản lý dự án khu nhà lồng Prisca Marschner, Susanne Winter
Cộng sự viên thực hiện Christel Timm-Schwarz, Bettina Kreuzheck, Michael Scholz, Petra Kauschus, Monica Sallowsky, Tomomi Arai, Klaus-Dieter Schimpf, Ivan Ivanov, Katrin Junge, Jan Koettgen, Karsten Fritsche, Burkhard Pick, Risteard Mac Diarmada, Silke Petry, Bernd Kottsieper, Dirk Tietgen, Matthias Holtschmidt, Kemal Akay, Andreas Ebner, Frank Anacker, Stefan Both, Henning Raske, Meinhard Rudolph, Jochen Köhn, Dirk Hünerbein, Hubertus Pieper, Vita Römer, Elisabeth Mittelsdorf, Ralph Preuß, Peter Karn, Amra Sternberg, Radmilla Blagovcanin, Ahrend Buchholz-Berger, Hans Münchhalfen, Maike Carlsen, Ivanka Perkovic, Antje Pfeifer
Tĩnh lực schlaich bergermann và các đối tác; IVZ/Emch+Berger
Kế hoạch ánh sáng Peter Andres + Conceptlicht GmbH
Trang bị kỹ thuật Ingenieurgesellschaft Höpfner
Chủ thi công Deutsche Bahn AG đại diện qua Tổng công ty đường sắt DB Projekt Verkehrsbau TNHH
Thời gian xây dựng 1996 – 2006
Tổng diện tích các tòa nhà 175.000 m² – 5 mặt bằng giao thông
Chiều dài mái kiếng đông-tây 321 m
Chiều rộng mái kiếng 59–68 m
Chiều cao mái kiếng tính từ cạnh khu vự lên xe 15–17 m
Diện tích mảnh đất 100.000 m²

 

Các nhiếp ảnh gia:

Hans-Georg Esch

www.hgesch.de

Juergen Schmidt

jürgen_schmidt_fotografie@gmx.de

Luftbild Berlin

Marcus Bredt

www.marcusbredt.de

Tại địa điểm lịch sử của Berlin nằm trong quận Tiergarten (sở thú), phía tây của hải cảng Humboldt, một nhà ga lớn nhất Âu Châu dành cho giao thông xa, giao thông khu vực và giao thông gần đã được thực hiện. Các tuyến đường xe lửa tốc hành ICE bắc-nam mới cũng như các tuyến đường ray lộ thiên chạy từ tây sang đông gặp nhau từ các đường hầm. Thêm vào đó là các đường ray lộ thiên dành cho xe điện và một trục đường ray hướng bắc-nam của xe điện ngầm đến từ hai phía. Đường ray bắc-nam này chạy trong đường hầm nằm 15 m sâu dưới lòng đất và băng qua sông Spree và sở thú. Tại đây đã hình thành trong lòng đất một nhà ga giao thông xa với tám đường ray, bốn bãi đáp xe cho giao thông xa và giao thông khu vực, và song song với đường ray giao thông xa phía đông là nhà mới cho tuyến xe điện ngầm U5. Đường ray đông-tây được dẫn ở độ cao 10 m bên trên mặt đường bộ và tương ứng với tiến trình cho đến nay của công trình ga xe lửa. Thành phố mới sẽ có tổng cộng bốn đường ray xe lửa giao thông xa và hai đường ray cho xe điện trên bốn chiếc cầu dành cho xe lửa.

Nguyên tắc căn bản của bản thảo nhà ga chính Berlin là sự nhấn mạnh rõ rệt tiến trình đã có sẵn của hệ thống đường ray trong không gian xây dựng đô thị. Các mái lớn bằng kiếng bóng bẩy và hai ngôi nhà dành cho văn phòng nối với nhau qua một hành lang cầu được thực hiện bằng những phương tiện kiến trúc.

Các thể loại giao thông của nhà ga giàn trải trên ba mặt bằng:
Mặt bằng -2:
Xe lửa bắc-nam - giao thông xa - giao thông khu vực
Đường xe điện ngầm U5
Mặt bằng ±0:
Giao thông công cộng gần chuyên chở hành khách (ÖPNV), giao thông cá thể (chỗ tạm dừng, bãi đậu xe ngắn hạn), giao thông xe đạp và khách bộ hành, giao thông du lịch (xe buýt du lịch, hàng hải)
Mặt bằng +1:
Giao thông xa và giao thông khu vực trên tuyến đường xe lửa thành phố, các tuyến xe điện thành phố S3, S5, S6, S7 và S9.

Nhà ga chính mới của Berlin có tổng diện tích là 175.000 m², trong đó khoảng 15.000 m2 dành cho buôn bán và tiệm ăn, 50.000 m² là diện tích của khu nhà lồng dành cho văn phòng, 5.500 m² được sử dụng cho việc xử lý tiến trình hoạt động của xe lửa và 21.000 m² là diện tích dành cho việc chuyển dịch và giao thông.

Khu đáp xe có diện tích 32.000 m², nhà đậu xe rộng 25.000 m².

Nhà ga chính Berlin, được sử dụng làm một nhà ga trục lớn nhất Âu Châu sau khi hoàn tất vào năm 2006, không chỉ là một điểm giao thông quan trọng trong khu vực giáp ranh trực tiếp với khu nhà của chính quyền Berlin, nhưng cũng là một khu công trình được yêu thích do sự phối hợp sử dụng giữa những mặt bằng buôn bán và văn phòng, nối kết các đặc tính khác nhau của những không gian chung quanh thành phố.